Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội trong thế giới ngày nay

Giáo Hội Hiện Thế - Thời khoảng 1-4/6/2023

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Hôm nay là Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi, Thực Tại Sự Sống Hiệp Thông Thần Linh,

cùng đích của loài được "được nên theo hình ảnh chúng ta và tương tự như chúng ta" (STK 1:26).

Ở chỗ cũng duy nhất ("theo hình ảnh chúng ta") nhưng hiệp thông ("tương tự như chúng ta"): 

Có thể nói loài người được dựng nên theo hình ảnh và tương tự như Vị Thiên Chúa duy nhất Ba Ngôi là dụ ngôn về Ba Ngôi Thiên Chúa.

Evà từ con người duy nhất là Adong mà ra, chứ không phải là một con người khác được dựng nên đồng thời hay sau đó, 

"tương tự như chúng ta" như được diễn đạt và tuyên xưng câu Kinh Tin Kính sau đây:

"Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời. 

Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, 

được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha"  

Và chuyện cả hai yêu thương gắn bó "cả hai thành một xương một thịt(STK 2:24) có thể ám chỉ Thánh Linh là Ngôi Thông Hiệp Cha và Con (xem 2Corinto 13:13):

"Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con" (Gioan 16:15 - Bài PA CN 3 Ngôi Năm C).

Trong tất cả mọi tạo vật hữu hình và vô hình được Thiên Chúa Hóa Công dựng nên, chỉ có loài người là có vinh dự "được dựng nên theo hình ảnh và tương tự như" Thiên Chúa.

Thế mà càng ngày, như thực tế cho thấy, con người càng văn minh và nhân bản, họ càng trở thành dị dạng đến quái dạng, thật là thảm thương và đáng thương,

đó là lý do Chuỗi Kinh Thương Xót, ở mỗi chục kinh, mới liên lỉ vang lên "Xin Cha thương đến chúng con và toàn thế giới".

Với lòng tri ân cảm tạ LTXC đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh và tương tự thần linh như Chúa, và hiệp thông cầu nguyện cho thế giới cần đến LTXC hơn hiện nay,

chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong 4 ngày qua ở những cái links sau đây:


GIÁO HỘI

Kinh Truyền Tin (4/6): Thiên Chúa Ba Ngôi cho chúng ta cảm nhận bầu khí gia đình

ĐTC sẽ viếng thăm Mông Cổ từ ngày 31/8 đến 4/9/2023

Bàn thờ Tuyên xưng Đức tin của Đền thờ Thánh Phêrô bị xúc phạm, ĐHY Gambetti

Các phong trào Công giáo yêu cầu Ý nói "không" với chiến tranh và vũ khí hạt nhân

ĐHY Tobin yêu cầu người Mỹ tự nguyện từ bỏ quyền sử dụng súng

 

HIỆN THẾ

Nga nói ông Putin sẵn sàng đối thoại về chiến sự Ukraine

Video,Người Nga có thực sự ghét Phương Tây?

Người mẹ Ukraine vượt nguy hiểm cứu con từ tay người Nga

Đời sống ở Nga thay đổi ra sao kể từ cuộc xâm lược Ukraine?

Người sống sót kể khoảnh khắc ba đoàn tàu Ấn Độ va chạm

Cậu bé 11 tuổi tốt nghiệp Irvine Valley College, lập kỷ lục mới

Nghiên cứu mới báo động: Trái đất đã vượt ngưỡng an toàn với con người

Lợn, cá, thỏ chết vì nắng nóng thiêu đốt ở Trung Quốc

Nhựa : Quả bom nổ chậm đối với sức khỏe con người và môi trường

175 quốc gia họp tại Paris chuẩn bị một hiệp ước chống ô nhiễm rác thải nhựa

Động vật trên Trái đất 'đang tiến gần' một cuộc tuyệt chủng hàng loạt

Thời tiết cực đoan giết chết 2 triệu người trong nửa thế kỷ

 



Kinh Truyền Tin (4/6): Thiên Chúa Ba Ngôi cho chúng ta cảm nhận bầu khí gia đình

Trưa CN 4/6, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha dẫn giải về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.

Vatican News

Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Lễ Chúa Ba Ngôi, Tin Mừng được trích từ cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô (x. Ga 3,16-18). Nicôđêmô là thành viên của Thượng Hội Đồng, say mê mầu nhiệm Thiên Chúa: ông nhìn nhận Chúa Giêsu là một vị thầy thuộc về Thiên Chúa và ban đêm ông đã bí mật đến đàm đạo với Người. Chúa Giêsu lắng nghe ông, biết rằng ông là một người đang tìm kiếm và trước tiên Người  ngạc nhiên, trả lời ông rằng để vào Nước Thiên Chúa thì người ta cần phải được sinh lại một lần nữa; sau đó Người mặc khải cho ông tâm điểm của mầu nhiệm khi nói rằng Thiên Chúa yêu con người đến nỗi đã sai Con của Người đến thế gian. Vì thế, Chúa Giêsu, Người Con, nói với chúng ta về Chúa Cha và về tình yêu bao la của Người.

Cha và Con. Đây là một hình ảnh quen thuộc mà, nếu chúng ta suy nghĩ, sẽ đánh đổ cách chúng ta hình dung về Thiên Chúa. Thật vậy, chính từ ngữ “Thiên Chúa” gợi cho chúng ta một thực tại đơn nhất, uy nghi và xa vời, trong khi việc nghe nói về Cha và Con đưa chúng ta trở về nhà. Đúng vậy, chúng ta có thể nghĩ về Thiên Chúa như thế, ngang qua hình ảnh của một gia đình quây quần bên bàn ăn, nơi cuộc sống được sẻ chia. Thật sự, bàn ăn, đồng thời là bàn thờ, là một biểu tượng mà một số tranh thánh diễn tả Chúa Ba Ngôi. Đó là hình ảnh nói với chúng ta về một Thiên Chúa hiệp thông. Cha, Con và Thánh Thần: là sự hiệp thông.

 

Bàn thờ Tuyên xưng Đức tin của Đền thờ Thánh Phêrô bị xúc phạm, ĐHY Gambetti cử hành nghi thức đền tạ

Trưa thứ Bảy 03/6/2023, Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô, Tổng đại diện của Đức Thánh Cha tại Quốc gia thành Vatican, đã cử hành nghi thức đền tạ, sau khi một người đàn ông đã xúc phạm bàn thờ Tuyên xưng Đức tin chiều thứ Năm 01/6/2023.

Ngọc Yến - Vatican News

Chiều tối thứ Năm, khi các cửa của Đền thờ Thánh Phêrô sắp được đóng, một người đàn ông quốc tịch Ba Lan trong trạng thái tình cảm bất thường, đã đến gần bàn thờ Tuyên xưng Đức tin - bàn thờ chính của Đền thờ Thánh Phêrô, được xây ngay trên mộ của Thánh Phêrô - nhanh chóng cởi quần áo và nhảy lên bàn thờ bằng đá cẩm thạch.

Trên lưng người này có ghi hàng chữ bằng tiếng Anh “Hãy cứu trẻ em Ucraina”. Người đàn ông không la hét hay phản ứng chống lại những người bảo vệ Đền thờ và Hiến binh Vatican khi được đưa xuống để mặc lại quần áo, và đưa đến văn phòng để xác định danh tính.

Ngay sau đó, theo quy định của Hiệp ước Ý - Toà Thánh, người đàn ông đã được chính quyền Vatican giao cho cảnh sát Ý. Người đàn ông xúc phạm bàn thờ Tuyên xưng Đức tin đã bị cảnh sát Ý trục xuất khỏi lãnh thổ Ý.

Trước hành động xúc phạm này, vào lúc 12 giờ trưa thứ Bảy 3/6, tại bàn thờ Tuyên xưng Đức tin, với sự hiện diện của một số tín hữu, Đức Hồng Y Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô cùng với kinh sĩ đoàn Đền thờ cử hành nghi thức đền tạ hành vi xúc phạm này.